C - Programming : ตอนที่ 2 โครงสร้างของภาษา C เป็นยังไง ???









โครงสร้างของภาษา C เป็นยังไง ???
          โครงสร้างของโปรแกรมที่พัฒนาด้วยโปรแกรมภาษา C จะประกอบไปด้วย 6 ส่วนหลักๆ และมีหน้าที่ต่างกันดังนี้





           1.ส่วนของเฮดเดอร์ไฟล์ (Header File or Processing Directive) ในการคอมไพล์จะทำงานในส่วนนี้เป็นส่วนแรก เฮดเดอร์ไฟล์จะเป็นส่วนที่เก็บไลบรารีมาตรฐานของภาษา C ซึ่งจะถูกดึงเข้ารวมกับโปรแกรมในขณะที่กำลังคอมไพล์ โดยใช้คำสั่ง #include จะสังเกตได้ว่า ส่วนนี้จะขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย # เสมอ ตัวอย่างการเขียน เช่น
                       #include<HeaderName>    หรือ
                      #include “HeaderName
ทั้ง 2 แบบจากตัวอย่างด้านบนจะให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน  แต่จะแตกต่างกันที่การทำงาน  คือ แบบที่ใช้เครื่องหมาย <...> คอมไพล์เลอร์จะค้นหาเฮดเดอร์ไฟล์จากไลบรารีของภาษา C เพียงที่เดียวเท่านั้น  ส่วนแบบที่ใช้เครื่องหมาย “...” คอมไพล์เลอร์เฮดเดอร์ไฟล์จากไลบรารีที่เก็บ Source Code ของเราก่อน ถ้าหากหาไม่เจอก็จะไปค้นหาต่อที่ไลบรารีของภาษา C และที่ควรสังเกตก็คือ เฮดเดอร์ไฟล์นี้มีสกุลไฟล์เป็น .hเท่านั้น
           ในการเขียนภาษา C เฮดเดอร์ไฟล์ที่เก็บไลบรารีมาตรฐานในการจัดการเกี่ยวกับอินพุตและเอาต์พุตของโปรแกรมก็คือ stdio.h ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย
           2.ส่วนของตัวแปร Global ส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้ จะมีหน้าที่ประกาศตัวแปรที่สามารถใช้ร่วมกันทั้งโปรแกรม
           3.ส่วนของฟังก์ชัน (Function)  เป็นส่วนการทำงานของโปรแกรม  ในโครงสร้างของภาษา C จะบังคับให้มีอย่างน้อย 1 ฟังก์ชันคือ ฟังก์ชัน main() ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นเริ่มการทำงานของโปรแกรม (คอมไพล์เลอร์จะประมวลผลที่ฟังก์ชัน  main()  เป็นฟังก์ชันแรก) โดยขอบเขตของฟังก์ชันจะเริ่มต้นและสิ้นสุดด้วยเครื่องหมาย { และ }  ตามลำดับ
           4.ส่วนของตัวแปร Local  ส่วนนี้จะมีหรือไม่มีก็ได้  ทำหน้าที่ประกาศตัวแปรที่สามารถใช้ได้เฉพาะภายในฟังก์ชันของตัวเองเท่านั้น
           5.ส่วนของตัวโปรแกรม มีหน้าที่สั่งการทำงานของโปรแกรม โดยที่คำสั่งแต่ละคำสั่งจะต้องจบด้วยเครื่องหมาย ; เสมอ

           6.ส่วนของตัวส่งค่ากลับ  มีหน้าที่ส่งค่าข้อมูลกลับเมื่อฟังก์ชันจบการทำงานโดยค่าที่ส่งกลับนั้น จะต้องเป็นค่าที่มีชนิดข้อมูลตรงกับชนิดของข้อมูลที่ฟังก์ชันคืนค่ากลับ ถ้าหากในกรณีที่ไม่ต้องการให้ฟังก์ชันคืนค่ากลับ สามารถกำหนดได้โดยใช้คีย์เวิร์ด void


แสดงความคิดเห็น