Java Programming : ตอนที่ 4 การเตรียมตัวก่อนเขียนโปรแกรม









การเตรียมตัวก่อนเขียนโปรแกรม
          ในปัจจุบันนี้การเขียนโปรแกรมภาษา Java ไม่ได้เป็นเรื่องยากอย่างที่คิด เพราะมีเครื่องมือที่เข้ามาช่วยในการเขียนโปรแกรม ทำให้ง่ายต่อการศึกษาเรียนรู้ด้วยตัวเอง หรือนำไปพัฒนาในชีวิตจริงได้

การเตรียมตัวก่อนเขียนโปรแกรม มีดังนี้





1.การตัวสอบความพร้อมของระบบ
ความพร้อมของระบบคอมพิวเตอร์ที่เราต้องใช้ติดตั้ง มีดังนี้
           ระบบปฏิบัติการ : ใช้ได้ทั้ง Windows vista , Windows 7,Windows 8
           แรมและพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ : แรมควรมีขนาดขั้นต่ำตามที่ระบบปฏิบัติการได้กำหนดไว้ และ
          พื้นที่ว่างฮาร์ดดิสก์ก่อนติดตั้ง
JDK และ Eclipse ไม่ควรต่ำกว่า 500 MB
           ความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต : เพื่อดาวน์โหลด JDK และ Eclipse รวมทั้งทดสอบ
            การเขียนโปรแกรม
Applet ด้วย


เครื่องมือที่ช่วยในการเขียนโปรแกรม
          ปัจจุบันการเขียนโปรแกรมภาษาจาวาเราจะใช้เครื่องมือที่มีลักษณะเป็น IDE (Integrated Development) คือมีครบทั้ง Editor, Compiler, Debugger และเครื่องมือเสริมอื่นๆ ที่จะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน
           Eclipse เป็นซอฟแวร์ฟรีของ Eclipse Contributors จะมีเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้างโค้ด และเครื่องมือที่ช่วยสร้าง GUI ของโปรแกรมมากมาย สมารถรองรับ J2SDK ได้ทุดเวอร์ชัน นอกจากนี้ Eclipse Platform ยังขยายความสามารถด้วยการติดตั้งปลั๊กอินได้หลายชนิด เพื่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไปของผู้ใช้งาน สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมและปลั๊กอินได้ที่
http://www.eclipse.org/downloads/




            NetBeans เป็นซอฟแวร์ของ Sun Microsystems มีเครื่องมือที่ช่วยสร้างโค๊ดและสร้าง GUI ของโปรแกรมมากมายให้เลือกใช้ การใช้งานค่อนข้างง่าย ที่สำคัญคือ เป็นซอฟแวร์ฟรี และสามารถดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมฟรีได้ที่ http://www.netbeans.org/




2.การติดตั้งJDK

1. Download โปรแกรม Java ให้เข้าไปที่เว็บไซต์http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html

              จากนั้นเลื่อนลงไปด้านล่าง ตรงหัวข้อ Additional Resources ดาวน์โหลด ไฟล์ Documentation ของจาวา 7 มาเก็บไว้ด้วย (เป็นไฟล์ที่อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ของคลาสที่มีอยู่ในจาวา มีประโยชน์มากในการเขียนโปรแกรม เพราะเราไม่สามารถจำ method และ attribute ของคลาสทั้งหมดได้ ต้องเปิดดูรายละเอียดจาก Java document นี้)

ต้องยอมรับ License agreement ก่อนจึงจะ download ได้

2.ติดตั้ง JDK
                ดับเบิลคลิกที่ ไฟล์ jdk-7ul-windows-x64.exe ที่ดาวน์โหลดมา โปรแกรมจะเริ่มทำการติดตั้งโปรแกรม เหมือนกับการ setup โปรแกรมทั่ว ๆ ไป คลิกที่ปุ่ม Next เพื่อทำขั้นตอนต่อไป

             จะแสดงโฟลเดอร์ที่ทำการติดตั้งโปรแกรมจาวา และจะติดตั้งสิ่งใดลงในฮาร์ดดิสก์บ้าง จากรูปจะเห็นว่าเราไม่ต้องการ ตัวอย่างโปรแกรมและ “source code” ถ้าต้องจะเอามาไว้ศึกษา ให้คลิกที่เครื่องหมาย กากบาท ให้กลายเป็นรูปสี่เหลี่ยมของฮาร์ดดิสก์ คลิก Next เพื่อติดตั้งต่อไป

โปรแกรมจะทำการติดตั้งต่อไป โดยแตก zip file ต่าง ๆ นำไปเก็บไว้ในฮาร์ดดิสก์

เมื่อการติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ จะมีข้อความบอกว่า Successfully installed ให้คลิกที่ปุ่ม Finish


               ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราติดตั้งมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ จะขึ้นหน้าเพจให้ลงทะเบียน online โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ประโยชน์ของการลงทะเบียนก็คือ เราจะได้รับการแจ้งข่าวต่าง ๆ เมื่อจาวามีการปรับปรุง หรือจัดทำ patch เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้รับเงื่อนไขพิเศษในการซื้อผลิตภัณฑ์ของ Oracle รวมทั้งการจัดอบรมต่าง ๆ ที่บริษัทจัดให้มีขึ้น ถ้าเราไม่ต้องการประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ก็ผ่านขั้นตอนนี้ไปได้เลย

             
  ไปที่โฟลเดอร์ c:\Program Files\Java\jdk7.1.0_01 สร้างโฟลเดอร์ใหม่ชื่อ docs เพื่อเก็บไฟล์ Java Document ที่ download มาไว้ที่นี่


  แตก zip file ไว้ภายใต้ไดเรกทอรี่นี้ ถ้าเราจะเขียนโปรแกรมจาวาโดยใช้ eclipse เป็น editor ไม่จำเป็นต้องแตก zip fileให้เปลืองเนื้อที่ เพราะโปรแกรม eclipse สามารถอ่านข้อความที่เก็บไว้ใน zip file ได้


3.การทดสอบและการปรับแต่งหลงการติดตั้ง
    ขั้นตอนนี้เป็นการกำหนด path เพื่อให้สามารถเรียกใช้คอมไพเลอร์(compiler, javac.exe)  และ java runtime (java.exe) จาก directory อื่น ๆ ได้ โดยการเข้าไปกำหนดค่า ตัวแปร Path  ที่เก็บไว้ใน Environment ดังนี้

1.นำ pointer ของเมาส์ไปวางไว้ที่ไอคอน
  Computer  แล้วคลิกเมาส์ปุ่มขวา >> คลิกที่“Properties..”
2.จะมีหน้าต่าง Control panel home ขึ้นมา คลิกที่บรรทัด Advanced system setting


3.คลิกที่แท็บ Advanced เลื่อนเมาส์มาคลิกที่ Environment  Variable.. ที่ด้านล่างของหน้าต่าง


4.จะมีหน้าต่าง Environment Variables.. ผุดขึ้นมา  เลือกที่ข้อความ System Variable   เลื่อน scrollbar  จนพบตัวแปรชื่อ Path   คลิกปุ่ม Edit


5.พิมพ์ข้อความ (ที่อยู่ที่ลงJDKเอาไว้) ต่อท้ายข้อความเดิมในช่อง variable value เช่น “;C:\Program Files\Java\jdk1.7.0_01\bin;”  จากนั้นคลิกปุ่ม OK ปิดหน้าต่าง System properties

6.ไปที่ Command shell หรือ CMD shell   โดย  กดปุ่ม windows  start+ R  พร้อม ๆ กัน พิมพ์ “cmd”
  (เป็นคำย่อของ Command)
 แล้วคลิก OK


7.ทดลองพิมพ์คำว่า c:\....\java –version ถ้าโปรแกรมจาวาที่เราติดตั้งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะได้ข้อความแสดงเวอร์ชันของจาวาดังรูป


8.ทดลองพิมพ์ c:\...\javac จะมีข้อความแสดง Option ต่าง ๆ ของโปรแกรม javac (ย่อมาจาก java compiler)  ปรากฏให้เห็น







แสดงความคิดเห็น