สรุปขั้นตอนการเขียนโปรแกรมภาษาJava
ก่อนจะลงมือเขียนโปรแกรมภาษาJava โดยใช้เครื่องมืออย่าง Eclipse นั้น เราจะต้องรู้ถึงขั้นตอนหลักในการเขียนโปรแกรมเสียก่อน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 : สร้างโปรเจ็กต์
1.เปิดโฟลเดอร์ที่เก็บโปรแกรม Eclipse และดับเบิลคลิกที่ไอคอน eclipse ขึ้นมาใช้งาน
2.จะปรากฏไดอะล็อกบอกซ์ Workspace Launcher ให้คลิกปุ่ม
3.เลือกที่อยู่ที่เราต้องการจะเก็บไฟล์ Java ไว้ ซึ่งสามารถเก็บไว้ในไดร์ฟไหนก็ได้ เช่น
เก็บไว้ที่ C:\Users\Administrator\Documents\เขียนโปรแกรม\Java\Basic เป็นต้น
4.คลิกปุ่ม OK
5.เมื่อปรากฏหน้าจอ
Welcome ให้ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Workbench
6.คลิกเลือกเมนู File > New > Project...
7.จะปรากฏหน้าต่าง New Project ขึ้นมา ให้คลิดเลือก Java Project 8.จากนั้นก็คลิกปุ่ม Next
>
9.ที่ช่อง Project
name: ตั้งชื่อ Project
10.คลิกปุ่ม Next>
11.คลิกปุ่ม Finish
10.คลิกปุ่ม Next>
11.คลิกปุ่ม Finish
12.คลิกขวาที่ชื่อ Project
ที่เราสร้างขึ้น แล้วเลือกคำสั่ง New > Class
13.จะปรากฏหน้าต่าง New Java Class ที่หัวข้อ Name: พิมพ์ชื่อ Class ในที่นี้จะตั้งชื่อว่า HalloWorld
14.คลิกเลือก
14.คลิกเลือก
15.คลิกปุ่ม Finnish
16.จะปรากฏโค๊ดสั้นๆ
ขึ้นมาที่หน้าจอหลัก
ขั้นตอนที่ 2 : เริ่มเขียนโปรแกรม
เป็นธรรมเนียมของการสอนเขียนโปรแกรมแรก ไม่ว่าจะภาษาใดๆ มักจะเริ่มด้วยรูปแบบคลาสสิคที่เรียกว่า Hello World ซึ่งเป็นการทำงานง่ายๆ ด้วยการแสดงข้อความต้อนรับผู้เขียนโปรแกรมด้วยคำว่า “Hello World”
1.ให้เราพิมพ์คำสั่งในภาษา Java เพิ่มเติมแทรกเข้าไป ดังนี้
เป็นธรรมเนียมของการสอนเขียนโปรแกรมแรก ไม่ว่าจะภาษาใดๆ มักจะเริ่มด้วยรูปแบบคลาสสิคที่เรียกว่า Hello World ซึ่งเป็นการทำงานง่ายๆ ด้วยการแสดงข้อความต้อนรับผู้เขียนโปรแกรมด้วยคำว่า “Hello World”
1.ให้เราพิมพ์คำสั่งในภาษา Java เพิ่มเติมแทรกเข้าไป ดังนี้
โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาเป็นโปรแกรมที่
ส่งข้อความ Hello World ออกสู่หน้าจอ โดยใช้คำสั่ง
System.out.println เป็นคำสั่งแสดงผลออกสู่หน้าจอ
System.out.println เป็นคำสั่งแสดงผลออกสู่หน้าจอ
สาระน่ารู้
-
Public เป็นการกำหนดการเข้าถึงคลาส
-
Static ใช้นิยามตัวแปรและ Method ที่ต้องการให้มีค่าคงที่ สามารถนำไปใช้ได้กับทุกๆ ส่วน
ของ Class
-
void ใช้นิยาม Method โดยเป็นการกำหนดให้ไม่มีการส่งค่าใดๆ กลับมาให้กับ Method นี้
-
main เป็นการบอกโปรแกรมให้รู้ว่า
จะเรียกใช้การทำงานในส่วนนี้เป็นส่วนหลัก
|
2.คลิกที่ไอคอน
Save
ขั้นตอนที่ 3 และ 4 : การคอมไพล์
และรันโปรแกรม
การคอมไพล์และการรันผลการทำงานของ class ด้วยโปรแกรม Eclipse นั้นมี 2 ลักษณะตามการเขียนโปรแกรมคือ
- การคอมไพล์และรันโปรแกรมในกรณีปกติ
- การคอมไพล์ และรันโปรแกรมในกรณีที่มีการรับค่าอาร์กิวเมนต์จากคีย์บอร์ด
การคอมไพล์และการรันผลการทำงานของ class ด้วยโปรแกรม Eclipse นั้นมี 2 ลักษณะตามการเขียนโปรแกรมคือ
- การคอมไพล์และรันโปรแกรมในกรณีปกติ
- การคอมไพล์ และรันโปรแกรมในกรณีที่มีการรับค่าอาร์กิวเมนต์จากคีย์บอร์ด
กรณีนี้ไม่มีการรับค่าอาร์กิวเมนต์จากคีย์บอร์ดสามารถทำได้ดังนี้
1.คลิกเลือกเมนู Run > Run
2.จะปรากฏผลลัพธ์ขึ้นที่หน้าจอ Console
การคอมไพล์
และรันโปรแกรมในกรณีที่มีการรับค่าอาร์กิวเมนต์จากคีย์บอร์ด
บางครั้งเราอาจต้องการให้ผู้ใช้งานป้อนข้อมูลบางอย่างผ่านทางคีย์บอร์ดส่งไปให้โปรแกรมก่อน แล้วจึงนำค่าที่ป้อนนั้นไปเป็นข้อมูลเริ่มต้นสำหรับการทำงานของโปรแกรม ซึ่งมีวิธีการดังนี้
บางครั้งเราอาจต้องการให้ผู้ใช้งานป้อนข้อมูลบางอย่างผ่านทางคีย์บอร์ดส่งไปให้โปรแกรมก่อน แล้วจึงนำค่าที่ป้อนนั้นไปเป็นข้อมูลเริ่มต้นสำหรับการทำงานของโปรแกรม ซึ่งมีวิธีการดังนี้
2.สร้างคลาสขึ้นมาใหม่
3.เขียนโปรแกรมง่ายๆ
ให้แสดงอาร์กิวเมนต์ที่เราป้อนเข้ามาทีละบรรทัด (โดยเอาแค่ 3
อาร์กิวเมนต์แรกเท่านั้น)
4.คลิกเลือกเมนู Run
> Run Configurations...
5.จะปรากฏหน้าต่าง Run ขึ้นมา
ให้คลิดแท็บ Arguments
6.ที่ช่อง Program arguments ให้พิมพ์อาร์กิวเมนต์ที่เราต้องการใส่ลงไป (จะพิมพ์กี่ตัวก็ได้ อาร์กิวเมนต์แต่ละตัวจะถูกขั้นด้วยช่องว่าง (Space) นั่งเอง)
7.คลิกปุ่ม Apply
8.คลิกปุ่ม Run
6.ที่ช่อง Program arguments ให้พิมพ์อาร์กิวเมนต์ที่เราต้องการใส่ลงไป (จะพิมพ์กี่ตัวก็ได้ อาร์กิวเมนต์แต่ละตัวจะถูกขั้นด้วยช่องว่าง (Space) นั่งเอง)
7.คลิกปุ่ม Apply
8.คลิกปุ่ม Run
11.จะปรากฏผลลัพธ์จากการคอมไพล์และรัน
โดยจะแสดงอาร์กิวเมนต์ที่เราป้อนมาให้เห็นที่หน้าจอ Console ดังรูป
ขั้นตอนที่ 5 : บันทึกโปรเจ็กต์
จะเห็นว่าไฟล์ .Java ซึ่งเก็บโค๊ดที่เราเขียนนั้น จะอยู่ในซับโฟลเดอร์ scr ส่วน ไฟล์นามสกุล .class ซึ่งได้จากการคอมไพล์นั้นจะเก็บอยู่ในซับโฟลเดอร์ bin (และทั้งหมดจะเก็บอยู่ในโปรเจ็กต์ที่เราได้สร้างขึ้น)
จะเห็นว่าไฟล์ .Java ซึ่งเก็บโค๊ดที่เราเขียนนั้น จะอยู่ในซับโฟลเดอร์ scr ส่วน ไฟล์นามสกุล .class ซึ่งได้จากการคอมไพล์นั้นจะเก็บอยู่ในซับโฟลเดอร์ bin (และทั้งหมดจะเก็บอยู่ในโปรเจ็กต์ที่เราได้สร้างขึ้น)
แสดงความคิดเห็น